Cách Amazon vận chuyển cho các bên thứ ba để cạnh tranh với Fedex và Ups

Amazon hiện đang vận chuyển hàng hóa cho khách hàng bên ngoài trong động thái mới nhất để cạnh tranh với FedEx và UPS

Amazon đang chi tiêu mạnh tay để phát triển hoạt động kinh doanh vận chuyển của mình và không bằng lòng với việc chỉ phân phối các sản phẩm được mua trên trang web của chính mình. Công ty hiện đang vận chuyển hàng hóa cho các khách hàng bên ngoài trong động thái mới nhất nhằm cạnh tranh trực tiếp với FedEx và UPS.

fba
FBA

Nhà tư vấn thương mại điện tử Chris McCabe, người từng là nhà điều tra hiệu suất người bán tại Amazon từ năm 2006 đến năm 2012, cho biết: “Họ muốn trở thành một loại hình Dịch vụ Bưu điện Hoa Kỳ mới, nơi mọi thứ có thể đến mọi nơi, nhưng cũng nhanh chóng.

Amazon cho biết trong báo cáo thu nhập quý đầu tiên của mình rằng chi phí đầu tư đã tăng vọt 80% so với một năm trước đó, giúp công ty tăng công suất của mạng lưới hậu cần nội bộ lên 50% so với năm ngoái. Theo SJ Consulting Group, Amazon hiện đang vận chuyển 72% gói hàng của riêng mình, tăng từ 46,6% vào năm 2019.

Năm 2014, Amazon bắt đầu xây dựng mạng lưới vận tải toàn cầu của mình từ đầu. Bảy năm và 10 tỷ lượt giao hàng sau đó, Amazon hiện có 400.000 tài xế trên toàn thế giới, 40.000 xe bán tải, 30.000 xe tải và đội bay hơn 70 máy bay. Có lẽ khoản đầu tư lớn nhất cho đến nay là trung tâm Amazon Air trị giá 1,5 tỷ đô la mới được khai trương tại Kentucky vào tháng 8.

Đối với những người bán bên ngoài, Amazon đã cung cấp nhiều dịch vụ vận chuyển. Tại Vương quốc Anh, Amazon có chương trình “hậu cần như một dịch vụ” - một mô hình kinh doanh mà các nhà nghiên cứu từ Đại học DePaul dự đoán Amazon sẽ ra mắt tại Hoa Kỳ trong 18 tháng tới, trong khi Morgan Stanley dự đoán nó có thể xảy ra trong năm nay. Theo một cuộc điều tra, Amazon đã bắt đầu âm thầm vận chuyển hàng hóa trên máy bay của mình cho Bưu điện Hoa Kỳ, mặc dù các nhà phân tích nói rằng họ sẽ không cố gắng tái tạo một loạt các dịch vụ do FedEx và UPS cung cấp.

Dan Romanoff, người nghiên cứu về Amazon cho Morningstar cho biết: “Họ sẽ không chỉ là nhà cung cấp dịch vụ hàng hóa mà sẽ giao bất kỳ gói hàng nào bạn muốn, đến bất kỳ địa chỉ nào,” Dan Romanoff, người nghiên cứu Amazon cho Morningstar cho biết. “Amazon đang chọn đường cho họ. Họ muốn điều hành và sắp xếp các kích thước bưu kiện mà họ muốn giao ”.

Các thuật toán của Amazon cũng cho phép người bán tận dụng không gian xe tải LTL (ít hơn tải) với mức chiết khấu, đồng thời cho phép Amazon kiếm tiền từ không gian bị lãng phí khác. Người bán Amazon Keith Gregory vừa mới bắt đầu sử dụng chương trình có tên Amazon Freight. Công ty bổ sung và vitamin của Gregory, Highland Laboratories, có trụ sở tại một thị trấn 3.500 người ở Oregon và đạt doanh thu hàng năm khoảng 4 triệu đô la Mỹ trên Amazon. Gregory cho biết Amazon tính phí thấp hơn tới 1.700 đô la so với FedEx hoặc UPS Freight cho một số tuyến đường của anh ấy từ Oregon đến Nam California.

“Đối với chúng tôi ở một cộng đồng nông thôn, thực tế là ai đó sẵn sàng phục vụ chúng tôi, và họ sẵn sàng đáp ứng lịch trình đón khách chứ không chỉ nói, 'Được rồi, chúng tôi sẽ đến đó hàng ngày lúc 3:30 , 'cũng rất hấp dẫn. Vì vậy, không chỉ không chỉ là phần tỷ giá, mà thực tế là họ cũng sẵn sàng sử dụng đội phương tiện khổng lồ của họ để giúp chúng tôi về hậu cần của chúng tôi, điều mà UPS và FedEx không hợp tác theo nghĩa đó, ”Gregory nói.

Amazon cũng cung cấp dịch vụ Fulfilled By Amazon, hoặc FBA, cho các đơn hàng không được thực hiện trên Amazon.com, điều này giải thích tại sao một số đơn hàng từ eBay, Walmart và những đơn hàng khác đến cửa bạn trong bao bì của Amazon.

“Đã có những thời điểm tồn tại của công ty chúng tôi khi Amazon thực sự vận chuyển 100% đơn đặt hàng của chúng tôi cho tất cả các kênh”, Bernie Thompson, người bán Amazon, người sử dụng cái mà Amazon gọi là đáp ứng đa kênh cho nhiều thiết bị điện tử tiêu dùng do công ty của mình bán, Công nghệ có thể cắm.

Thompson nói: “Nếu bạn đến hôm nay và mua một sản phẩm có thể cắm được trên eBay, thì sản phẩm đó thực sự đến từ một kho hàng của Amazon và rất thường xuyên được giao bởi dịch vụ giao hàng của Amazon.

Cựu giám đốc an toàn sản phẩm của Amazon, Rachel Greer cho biết việc mở rộng vận chuyển hiện tại gợi nhớ đến những lần khác Amazon đã sử dụng tài nguyên và dữ liệu khổng lồ để phá vỡ một ngành công nghiệp, chẳng hạn như Prime Video và Amazon Web Services.

“Tôi là một phần của quá trình đảm bảo rằng những người bán FBA tuân thủ hơn một thập kỷ trước. Và họ nói, "Chà, chúng ta thừa năng lực. Hãy sử dụng nó, ”Greer nói. “Và sau đó khi AWS bắt đầu, chúng tôi đã dư thừa dung lượng. Hãy sử dụng nó. Vì vậy, tất nhiên nếu Amazon phát triển một nền tảng, nó hoạt động tốt và tất nhiên nếu nó dư thừa dung lượng, họ sẽ cố gắng bán nó cho ai đó. "

Hãy xem video để nghe thêm từ các cựu giám đốc điều hành Amazon và những người bán hàng trực tuyến về cách vận chuyển của bên thứ ba là dự án lớn tiếp theo của công ty.