Tư vấn thủ tục nhập khẩu máy móc đã qua sử dụng

Công ty chúng tôi có nhập mượn một số máy móc để thực hiện cho hợp đồng gia công may mặc, nhưng bên đặt gia công họ cho mượn máy củ sản xuất năm 2017; còn 75% giá trị sử dụng. Vậy doanh nghiệp xin tư vấn giúp Doanh nghiệp mượn máy củ có được không? Khi nhập có phải kiểm tra chuyên ngành? Có cung cấp giấy phép gì không?

Thợ kiểm tra máy móc. Ảnh minh hoạ
Thợ kiểm tra máy móc. Ảnh minh hoạ


Tư vấn:

  • Căn cứ điểm d khoản 2 Điều 1, khoản 1 Điều / Quyết định số 18/2019/QĐ-TTg ngày 19/4/2019 của Chính phủ quy định:

“Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

2. Quyết định này không áp dụng đối với máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng trong các trường hợp sau đây:

Tham khảo thêm các thủ tục hải quan khác

d) Các hình thức tạm nhập, tái xuất khác quy định tại Điều 15 và tạm xuất, tái nhập quy định tại Điều 17 Nghị định số 69/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương (trừ trường hợp tạm nhập, tái xuất thực hiện các hợp đồng gia công; trường hợp nhập khẩu để sản xuất, thi công thực hiện các dự án đầu tư);…”

Theo quy định nêu trên, máy móc thiết bị đã qua sử dụng tạm nhập tái xuất để thực hiện các hợp đồng gia công thuộc phạm vi điều chỉnh của Quyết định 18/2019/QĐ-TTg.

“Điều 8. Hồ sơ, trình tự, thủ tục nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng

1. Hồ sơ nhập khẩu:

Ngoài hồ sơ nhập khẩu theo quy định của Luật Hải quan, doanh nghiệp phải bổ sung tài liệu sau:

  • a) Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có đóng dấu của doanh nghiệp. Trường hợp nhập khẩu theo ủy thác thì phải có văn bản ủy thác nhập khẩu;
  • b) Bản chính giấy xác nhận của nhà sản xuất máy móc, thiết bị về năm sản xuất và tiêu chuẩn của máy móc, thiết bị đáp ứng các tiêu chí quy định tại Điều 6 Quyết định này trong trường hợp máy móc, thiết bị được sản xuất tại quốc gia thuộc các nước G7, Hàn Quốc. Giấy xác nhận phải được hợp pháp hóa lãnh sự và kèm bản dịch sang tiếng Việt;
  • c) Chứng thư giám định được cấp bởi một tổ chức giám định được chỉ định đáp ứng các yêu cầu quy định tại Điều 11 Quyết định này trong trường hợp máy móc, thiết bị được sản xuất tại quốc gia thuộc các nước G7, Hàn Quốc nhưng không có Giấy xác nhận của nhà sản xuất hoặc máy móc, thiết bị được sản xuất tại quốc gia không thuộc các nước G7, Hàn Quốc. Nội dung chứng thư giám định thực hiện theo quy định tại điểm a, b, c, d, e khoản 1 Điều 10 Quyết định này.”