Nền tảng thương mại điện tử nhập khẩu hàng tỷ đô la Mỹ hàng hóa Trung Quốc

Bộ Tài chính Việt Nam cho rằng cần có quy định để kiểm soát hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua các nền tảng thương mại điện tử.

Theo cơ quan hải quan, thương mại điện tử đã phát triển nhanh chóng ở Việt Nam, đặc biệt là trong thời kỳ dịch bệnh. Thống kê chưa đầy đủ của cơ quan hải quan cho thấy, lượng hàng hóa giao dịch thương mại điện tử làm thủ tục thông quan tại Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh, thuộc Cục Hải quan Hà Nội, trị giá hơn 1 tỷ USD trong nửa đầu năm 2021, với 426 triệu đô la trong tháng 6, cao gấp 5 lần so với 85 triệu đô la trong tháng 1.

Shopee
Shopee

Dữ liệu nhập hàng của một công ty tại Hà Nội chuyên làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc của các nền tảng thương mại điện tử nổi tiếng như Shopee và Lazada (đại lý của các nền tảng này tại Việt Nam) cho thấy lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc là rất lớn.

Riêng năm 2020, kim ngạch nhập khẩu là hơn 551 triệu USD, quý I đạt 1,3 triệu USD, quý II gần 31 triệu USD, quý III hơn 249 triệu USD, quý IV hơn 269 triệu USD.

Năm 2021, doanh thu quý I đạt gần 70 triệu USD, tăng hơn 50 lần so với cùng kỳ năm 2020. Con số này trong quý II là hơn 49 triệu USD, tăng hơn 1,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, các cơ quan quản lý nhà nước chưa có cơ chế riêng để quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử. Khi thực hiện các thủ tục hải quan, thủ tục liên quan đến quản lý của các Bộ, ngành, người mua qua các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam gặp khó khăn trong việc nhận hàng mua từ nước ngoài.

Trước tình hình đó, đã xuất hiện các dịch vụ mua, vận chuyển hàng hóa này về Việt Nam bằng các con đường không chính thống, nhất là qua biên giới đất liền, gây khó khăn cho công tác đấu tranh gian lận thương mại.

Bộ Tài chính cho rằng cần có quy định kiểm soát hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử mà vẫn đảm bảo thuận lợi cho người mua và người bán.

Dự thảo nghị định cũng quy định thêm đối tượng là chủ sở hữu các sàn giao dịch thương mại điện tử, website thương mại điện tử như Amazon ở Mỹ, Alibaba ở Trung Quốc.

Dự thảo không quy định trường hợp giao dịch hàng hóa qua các nền tảng thương mại điện tử khác như Facebook, Zalo.

Dự thảo cũng quy định các trường hợp hàng hóa nhập khẩu được miễn thuế nhập khẩu. Bao gồm hàng hóa có giá trị từ 1 triệu đồng trở xuống cho mỗi đơn hàng; hàng hóa nhập khẩu trị giá trên 1 triệu đồng nhưng tổng số thuế nhập khẩu phải nộp dưới 100 nghìn đồng. Mỗi tổ chức, cá nhân mua hàng chỉ được miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu không quá 1 đơn hàng / ngày và không quá 4 đơn hàng / tháng.

Các quy định nhằm ngăn chặn việc lạm dụng chính sách miễn thuế.